Tin tức sự kiện

Tháng Bảy và hành trình tri ân

Thứ hai, 17/7/2023 | 08:13 GMT+7
Được sự quan tâm của Lãnh đạo Công ty, tháng Bảy này, chúng tôi những người làm công tác vận hành, trực tiếp sản xuất tại các nhà máy thủy điện Ialy, Sê san 3 và Pleikrông được đi nghỉ điều dưỡng, tham quan tại thành phố Nha Trang-Khánh Hòa.

Hòa trong những ngày tháng Bảy thiêng liêng là kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023) khi mà cả nước lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho hòa bình. Chúng tôi về thăm khu tưởng niệm Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Tại Đài tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma chúng tôi kính cẩn nghiêng mình thắp nén tâm hương, dâng hoa tưởng nhớ tới 64 chiến sỹ đã ngã xuống vì chủ quyền Biển đảo của Tổ quốc trong niềm kính trọng và biết ơn vô hạn.

Mãi ngàn đời Tổ quốc khắc ghi, trái tim Anh kết vòng hoa bất tử

Với cá nhân tôi, khi đứng tại mảnh đất này, kỷ niệm 35 năm về trước lại ùa về với biết bao cảm xúc. Đó là vào ngày 08/3/1988 tôi được gọi nhập ngũ vào Nha Trang huấn luyện chiến sỹ mới, thì đến ngày 14/3/1988 nghe tin 64 người lính bảo vệ đảo Gạc Ma, trong cuộc chiến không cân sức, đã vĩnh viễn nằm xuống dưới làn mưa đạn. Những ngày sau đó những người lính trẻ chúng tôi huấn luyện không kể ngày đêm với tinh thần hừng hực ra đi để bảo vệ Tổ quốc.

Trên đường về, chúng tôi ghé thăm khu di tích Đoàn tàu không số Những người làm nên huyền thoại Đường HCM trên biển.  Trong kháng chiến chống Mỹ, Vũng Rô là một địa điểm tiếp nhận vũ khí, đạn dược, thuốc men từ các đoàn tàu không số cùng cấp cho chiến trường miền Trung ác liệt. Riêng tôi có thêm niềm tự hào đây cũng là những người đồng đội cùng đơn vị của Cha tôi.

Chiến tranh đã qua đi, đất nước đã hòa bình, nhưng đau thương mất mát để lại thì không gì bù đắp được. Chúng ta chỉ biết tưởng nhớ những người đã khuất, đã bị thương trong cuộc chiến bằng lòng biết ơn, sự kính trọng. Chúng tôi nguyện với lòng sẽ phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh mà sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh./.

                                                Phan Văn Hùng-PXVH Ialy