Tin tức văn hóa

Ứng xử văn minh, lịch sự trong sinh hoạt văn hóa, thể thao

Thứ tư, 2/6/2021 | 17:22 GMT+7
Là chủ đề ứng xử được Lãnh đạo Công ty xác định trong tháng 4 năm nay. Theo đó, CBCNV được khuyến cáo không nên có lời nói, hành vi khích bác hoặc dùng các băng rôn, khẩu hiệu kích động khi tham gia cổ vũ hoặc thi đấu. Bởi những điều này không chỉ phản cảm, gây chia rẻ mà có thể dẫn đến những xung đột không đáng có.

Tháng 4 là dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn như Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, nên sẽ có các hoạt động văn nghệ, thể thao được tổ chức. Vì thế, chọn ứng xử văn minh, lịch sự trong sinh hoạt văn hóa, thể thao làm chủ đề là phù hợp và cần thiết. Theo đó, CBCNV khi tham gia thi đấu hoăc cổ vũ các hoạt động văn hóa, thể thao cần lưu ý một số điểm sau:

Với người tham gia thi đấu

 Thi đấu với tinh thần cao thượng, cống hiến, tôn trọng đối thủ và fair play. Hãy kiềm chế cảm xúc, tránh lời nói, hành vi, cử chỉ khích bác, miệt thị, chê bai hoặc triệt hạ đối thủ. Không nên buông bỏ hoặc bực bội, nhăn nhó với đồng đội của mình nhất là trong các môn tập thể. Các hành động thái quá như: ném bóng, đập vợt, chỉ trỏ khán giả, la lối…sẽ  không nhận được sự hoan nghênh, đồng cảm mà ngược lại chỉ làm mọi người khó chịu, bản thân bạn sẽ “mất điểm”. Ngoài ra, bạn nên có thái độ khoan dung và thông cảm cho trọng tài nếu họ có sai sót trong quá trình “cầm cân nảy mực” bởi không ai có thể kiểm soát và xử lý chính xác trong mọi tình huống.

Hành động Fair play của  một cầu thủ trong trận bóng (nguồn internet)

Với người tham gia cổ vũ

 Nếu là khán giả đến cổ vũ thì bạn hãy thể hiện sự văn minh của mình. Đừng mang theo các băng rôn, khẩu biệu mang tính kích bác, đừng la hét, vỗ tay khi có người đánh hỏng bóng hay té ngã. Nên cổ vũ, khen ngợi những pha ghi bàn đẹp, pha bóng xuất sắc dù nó được thực hiện bởi bất kỳ cầu thủ của đội nào. Bởi điều này sẽ “tiếp lửa” cho người biểu diễn, người thi đấu và chính các bạn sẽ được đền đáp bằng một “bữa tiệc nghệ thuật” thịnh soạn. Thực tế, sự cổ vũ của khán giả có vai trò rất quan trọng đến tâm lý, độ hưng phấn của người biểu diễn, người thi đấu và mang lại hiệu ứng tích cực hay tiêu cực của một hội thi, trận đấu. Vậy nên, hãy ý thức được lời nói và hành vi của mình để mọi thứ thực sự là  niềm vui, là động lực tích cực trong đời sống và lao động sản xuất.

Hình ảnh đẹp của cổ động viên Việt Nam (nguồn internet)

Mong rằng các thành viên của Ialy sẽ thực hiện tốt chủ đề ứng xử của tháng 4 này./.

A.T. TCKT tổng hợp đưa tin