Tin tức sự kiện

Power BI đơn giản hơn chúng ta nghĩ !

Thứ sáu, 16/7/2021 | 08:25 GMT+7
BI viết tắt của cụm từ “Business Intelligence” trong tiếng Anh, tạm dịch là “Kinh doanh thông minh”. Đây là một công cụ rất mạnh dùng để phân tích, khai thác dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu… giúp các tổ chức, doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên việc phân tích dữ liệu.

BI là gì?

BI viết tắt của cụm từ “Business Intelligence” trong tiếng Anh, tạm dịch là “Kinh doanh thông minh”. Đây là một công cụ rất mạnh dùng để phân tích, khai thác dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu… giúp các tổ chức, doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên việc phân tích dữ liệu.

Tại sao chúng ta cần sử dụng Power BI?

Trong một thời gian dài, chúng ta đã quá quen với những báo cáo lê thê, toàn chữ và số. Loại báo cáo này cung cấp thông tin một cách tuần tự làm cho người đọc khó hình dung bức tranh tổng thể. Ngoài ra nó còn thiếu đi sự linh hoạt, độ tùy biến theo các tiêu chí khác nhau. Công cụ BI sẽ khắc phục được những nhược điểm nêu trên.

Power BI là một trong những công cụ BI do hãng Microsoft phát triển và được nhiều doanh nghiệp trên thế giới và ở Việt Nam sử dụng.

Những chức năng cơ bản của Power BI

         - BI có thể phân tích dữ liệu và cung cấp các thông tin quan trọng giúp người lãnh đạo ra quyết định một cách chính xác nhất.

         - Power BI là một công cụ trực quan hóa dữ liệu và phân tích doanh nghiệp, có thể tiếp nhận dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như Excel file, web, Oracle database v.v..

         - Tích hợp dữ liệu, Xử lý dữ liệu và trình bày dữ liệudưới dạng bảng Dashboard (bảng điều khiển). Tất cả các thông tin cần thiết đều được thể hiện trên dashboard và người dùng có thể tương tác trên dashboard khi cần báo cáo theo các tiêu chí khác nhau.

Ưu điểm của Power BI

          - Power BI được tạo nên từ nền tảng của AI (trí tuệ thông minh) và ML (máy học) nên rất “thông minh”.

          - Cung cấp bảng dashboard trực quan theo những mẫu được xây dựng sẵn hoặc tùy biến theo những yêu cầu riêng.

          - Xử lý được nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như web, excel, csv file v.v… qua dịch vụ đám mây hoặc ngay trên hệ thống máy tính của doanh nghiệp.

          - Triển khai nhanh, đa cấu hình, và có môi trường bảo mật

          - Khai thác dữ liệu thông qua các ngôn ngữ truy vấn tự nhiên

          - Có nhiều tính năng quen thuộc với người dùng Excel

          - Có thể thiết lập lịch cập nhật dữ liệu một cách tự động.

Nhược điểm của Power BI

          - Dashboard và báo cáo chỉ có thể được chia sẻ với những người dùng có cùng tên miền email

          - Power BI chưa hỗ trợ mạnh các dữ liệu được nhập vào từ những kết nối theo thời gian thực.

Sử dụng Power BI có khó không? Thật sự là Power BI không khó. Những ai đã có kinh nghiệm sử dụng Excel đều có thể tự học và ứng dụng Power BI ngay.

Tuy nhiên để hiểu và sử dụng Power BI nhanh, cần nắm một số nguyên tắc sau:

          - Phải biết cách phân loại và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu.

          - Hiểu được các “chiều dữ liệu” để có thể hình dung các mối liên kết dữ liệu từ nhiều nguồn file khác nhau theo các “chiều dữ liệu” đã có.

           - Biết rõ mục đích báo cáo để xây dựng dashboard hợp lý và đẹp.

Ứng dụng Power BI tại Công ty Thủy điện Ialy

Power BI có thể được sử dụng tại bất kỳ đơn vị nào trong Công ty Thủy điện Ialy. Tuy vậy đối với những báo cáo đơn giản thì nên sử dụng công cụ Excel là được. Những báo cáo có dữ liệu lớn và phức tạp thì dùng Power BI sẽ hiệu quả hơn dùng Excel.

Trong phạm vi Công ty Thủy điện Ialy, một số báo cáo nên dùng Power BI, cụ thể như: Báo cáo, phân tích dữ liệu từ các hệ thống giám sát trực tuyến; Báo cáo, phân tích số liệu vận hành và thủy văn; Báo cáo, phân tích tình hình tài chính toàn Công ty; Báo cáo an toàn đập, hồ chứa; Báo cáo tổng kết Công ty.

Ví dụ: Đây là một Dashboard đơn giản thể hiện sản lượng điện và Q về hồ theo từng nhà máy. Trong bài viết này dữ liệu được lấy từ trang web của Công ty từ năm 2000 đến tháng 06/2021. Kết quả khi lọc số liệu năm 2015 và khi không lọc số liệu như sau:

Số liệu năm 2015:

Số liệu từ năm 2000-2021:

Thay lời kết: Power BI không khó! Ai cũng có thể sử dụng được. Chỉ cần đầu tư một chút thời gian để tìm hiểu là có thể tạo ra những Dashboard đẹp và chuyên nghiệp!

                                                                   Nguyễn Phúc Hiệp-KTAT 

Nguyễn Phúc Hiệp