Tin tức sự kiện

Giám sát từ xa hệ thống ắc quy nhà máy thủy điện Pleikrông

Thứ ba, 5/12/2023 | 08:20 GMT+7
Trong các Nhà máy điện hiện nay, nguồn điện một chiều đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo chế độ vận hành ổn định, an toàn, tin cậy cho hệ thống thiết bị. Đặc biệt khi sự cố mất toàn bộ nguồn xoay chiều, nguồn điện một chiều được cung cấp cho hệ thống điều khiển, bảo vệ, đo lường, tự động hóa, hệ thống SCADA, thông tin liên lạc, chiếu sáng phục vụ công tác xử lý sự cố...

Bộ ắc quy BTA tại NMTĐ Pleikrông đã lắp cảm biến giám sát

Tầm quan trọng của hệ thống ắc quy đối với sự an toàn của hệ thống thiết bị công nghệ trong Nhà máy là thế, nhưng tại NMTĐ Pleikrông các bộ ắc quy của Hệ thống tự dùng một chiều chỉ giám sát được dòng điện và điện áp tổng của mỗi bộ tại tủ nạp của hệ thống; Không giám sát được điện áp, nhiệt độ, nội trở hay dung lượng của mỗi bình; Ngoài ra cũng không được kết nối đến hệ thống DCS hay Web để giám sát các thông số, tình trạng của từng bình ắc quy hay hệ thống tự dùng một chiều. Thiếu các tính năng giám sát như trên tiềm ẩn nguy cơ sự cố, hư hỏng thiết bị do ắc quy suy giảm chất lượng hay gây ra các nguy cơ cháy nổ…Chính vì thế để khắc phục được các hạn chế trên tại NMTĐ Pleikrông đã cải tạo, lắp đặt Hệ thống giám sát ắc quy cho 02 bộ ắc quy (1BTA, 2BTA) của Hệ thống tự dùng một chiều Nhà máy.

Hệ thống giám sát sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại được kết nối trực tiếp đến từng bình ắc quy thông qua cảm biến và bộ giám sát BMS DC 272 để thu thập, giám sát được các thông số tiêu chuẩn của ắc quy như: Điện áp phụ nạp bình ắc quy (V), Điện áp nội bình ắc quy (E), Nhiệt độ bình ắc quy (T), Dung lượng nạp ắc quy (SOC), Trạng thái kết nối (Status).

 

Giao diện giám sát từng bình ắc quy tại trạm vận hành trung tâm DCS.

 Các thông số và cảnh báo của từng bình ắc quy được giám sát tại màn hình HMI của bộ giám sát BMS DC 272, màn hình HMI của trạm vận hành hệ thống tự dùng OCKE04 và trạm vận hành DCS; Hệ thống giám sát BMS DC 272 được kết nối truyền thông mobus TCP/IP đến trạm vận hành OCKE04 và đưa lên DCS. Ngoài ra, hệ thống giám sát BMS DC 272 còn có chức năng giám sát từ xa qua Web.

Hệ thống giám sát ắc quy sau khi đưa vào vận hành đã giám sát thời gian thực tình trạng từng bình ắc quy với các thống số như điện áp, nội trở, nhiệt độ bình, dung lượng ắc quy…và xuất ra các sự kiện, cảnh báo về tình trạng cũng như khi các thông số vượt quá giá trị cho phép, nhằm phát hiện sớm về tình trạng, hiệu suất của ắc quy để đưa ra các giải pháp và có biện pháp xử lý kịp thời các hư hỏng, hiện tượng bất thường, sự cố trong hệ thống ắc quy.

Ngoài ra việc giám sát được nhiệt độ từng bình cũng như môi trường tại các bộ ắc quy luôn đảm bảo môi trường vận hành an toàn, qua đó phòng tránh được các nguy cơ cháy nổ bình ắc quy. Hệ thống đã giúp cho nhân viên vận hành, nhân viên quản lý kỹ thuật theo dõi và vận hành hệ thống ắc quy theo hướng an toàn, tin cậy và phục vụ tốt hơn cho công tác sửa chữa theo RCM, đồng thời hướng đến việc giám sát, điều khiển Nhà máy từ trung tâm OCC trong tương lai./.

Tô Điểm_PLK