Tin tức sự kiện

Vận hành hệ thống thông gió từ DCS

Thứ ba, 19/3/2024 | 14:15 GMT+7
Thủy điện Ialy là Nhà máy ngầm, các hệ thống thiết bị, công nghệ được bố trí ở nhiều vị trí xa nhau và phần lớn trong hầm ngầm, lòng núi như: máy phát điện, máy biến áp, tua bin thủy lực, hệ thống tự dùng, khí nén, trạm bơm… Khi các tổ máy và các hệ thống, thiết bị phụ trợ cùng làm việc sẽ phát sinh các yếu tố vi khí hậu, vật lý, hóa học, bụi công nghiệp,… thải ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động; hiệu suất làm việc, tuổi thọ các thiết bị sẽ suy giảm do nhiệt độ tăng cao, lưu thông không khí kém, ẩm ướt, bụi bẩn, hơi dầu…

Để giảm những yếu tố nguy hại trên, tại Nhà máy Thủy điện Ialy đã lắp đặt và vận hành hệ thống thông gió ngay từ khi thi công các công trình được xây dựng. Hệ thống thông gió tại Nhà máy bao gồm:

- Trung tâm thông gió đẩy vào đặt tại cao trình 361,9m khu vực nhà điều hành sản xuất (PK), gồm có: 08 quạt đẩy, công suất mỗi quạt 75 kW làm nhiệm vụ lấy không khí tự nhiên bên ngoài nhà máy đẩy vào giếng thông gió cấp cho các tầng, phòng ngầm thuộc gian biến áp (GBA) và gian máy (GM).

- Trung tâm thông gió hút ra đặt tại cao trình 352,25m và 359,45m khu vự nhà PK, gồm có: 08 quạt hút, công suất mỗi quạt 75 kW làm nhiệm vụ hút khí từ các tầng, phòng khu vực GBA và GM thải ra bên ngoài.

- Hệ thống thông gió cục bộ dùng để cấp khí, tươi được lấy trực tiếp từ các hầm thông gió đẩy chính cấp trực tiếp cho các buồng, phòng kín có yêu cầu ngăn cháy như: Phòng ắc quy, buồng chứa dầu, tuynen thoát hiểm, tuynen cáp, giếng cáp, v.v… nhờ các quạt thông gió đẩy cục bộ; sau khi thực hiện chức năng thông gió, làm mát,… khí từ các buồng, phòng này sẽ được hút và thải ra hầm thông gió hút chính và được hút, thải ra bên ngoài trời.

Trước đây, các thiết bị của hệ thống thông gió được vận hành ở chế độ bằng tay, tại chỗ. Vì thế, còn tồn tại một số nhược điểm có thể kể ra như: Việc kiểm tra, giám sát, thao tác đều phải do nhân viên vận hành (NVVH) thực hiện bằng tay, tại chỗ nên mất rất nhiều thời gian, công sức và không linh hoạt.

Màn hình điều khiển trung tâm thông gió đẩy và hút tại hệ thống DCS - phòng điều khiển trung tâm

Để khắc phục những hạn chế trên, Lãnh đạo Công ty đã giao Phòng kỹ thuật, Phân xưởng Vận hành Ialy phối hợp với trung tâm sửa chữa EVNPSC Tây nguyên khảo sát, nghiên cứu, lập phương án kỹ thuật chi tiết để nâng cấp hệ thống giám sát, điều khiển, vận hành hệ thống thông gió nhà máy từ xa, từ DCS và hệ thống này đã được đưa vào làm việc từ tháng 10/2021 đến nay.

Màn hình điều khiển hệ thống thông gió cục bộ trong nhà máy tại hệ tống DCS - phòng điêug kiển trung tâm

Sau khi thực hiện giải pháp “Vận hành hệ thống thông gió từ DCS”, tất cả các thiết bị của hệ thống thông gió của nhà máy đều được kiểm tra, giám sát, vận hành ở chế độ điều khiển từ xa từ phòng điều khiển trung tâm nên không những khắc phục những nhược điểm về tình trạng kỹ thuật như trước đây mà còn đáp ứng chủ trương, định hướng tự động hóa, tinh giảm nguồn nhân lực, nâng cao hiệu suất lao động.

  Ngô Xuân Đoàn - PXVH Ialy